ข่าวประชาสัมพันธ์
การรับรู้ของประชาชนต่อการมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียน
วันที่ 19 มิถุนายน 2556

การรับรู้ของประชาชนต่อการมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียน

วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เวลา 13:55:19 น.

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้ดำเนินการสำรวจการรับรู้และรับทราบของประชาชนในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนของไทย เพื่อนำผลสำรวจมาใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของประชาชนมากที่สุด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ได้รายงานผลการสำรวจในรอบที่ ๑ โดยสรุปได้ดังนี้

 

๑. ประชาชนที่คิดว่าตนมีความพร้อมในการเป็นประชาชนในประชาคมอาเซียน คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๓๘

 

๒. ประชาชนที่คิดว่าการให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในประเด็นเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน มีความสำคัญที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๗๐.๐๘ รองลงมาเป็นเรื่องการเมืองและความมั่นคง (ร้อยละ ๑๓.๙๔) ซึ่งให้ความสำคัญไม่ต่างกันมากนักกับเรื่องสังคมและวัฒนธรรม (ร้อยละ ๑๓.๒๖)

 

๓. ประชาชนที่คิดว่าการเตรียมความพร้อมด้านฝีมือแรงงานเป็นเรื่องจำเป็นมาก คิดเป็นร้อยละ ๙๖.๖๔

 

๔. ประชาชนที่คิดว่าการส่งเสริมให้มีการเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นเรื่องจำเป็นมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๐๒

 

๕. การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนจากสื่อโทรทัศน์มากที่สุดรองลงมาคือ สื่อหนังสือพิมพ์, สื่ออินเตอร์เน็ต, สื่อวิทยุกระจายเสียง, นิตยสาร/วารสาร และหนังสือ ตามลำดับ

 

จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่าประชาชนเริ่มตื่นตัวและรู้สึกว่าตนมีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนพอสมควร นอกจากนั้น ช่องทางรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนมีทางสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ซึ่งกรมสารนิเทศก็ได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ในหลากหลายช่องทาง อาทิ การประชาสัมพันธ์ผ่านรายการโทรทัศน์ วิทยุและสื่อหนังสือพิมพ์ ซึ่งหลังการดำเนินโครงการไปสักระยะ นิด้าโพลจะทำการสำรวจครั้งที่ ๒ ระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน ๒๕๕๖ คาดได้ว่าผลการสำรวจการรับรู้ของประชาชนจะดีขึ้นเป็นลำดับ